ขั้นตอนการรักษาพยาบาลในต่างประเทศ
เนื่องจากขั้นตอนการเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในต่างประเทศส่วนใหญ่จะมีความแตกต่างจากประเทศไทย โดยที่ผู้ป่วยจะต้องทำการนัดหมายล่วงหน้าก่อนเข้ารับการรักษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีผู้ป่วยนอก ดังนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าประกันเดินทาง Sompo TravelJoy เราขอแนะนำให้ท่านปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้ค่ะ
ขั้นตอนการเข้ารับการรักษา กรณีเจ็บป่วยทั้งฉุกเฉินและไม่ฉุกเฉินที่ต่างประเทศ
1. ติดต่อศูนย์ Sompo Assist โทร. 02-205-7775 ตลอด 24 ชั่วโมง* เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบความคุ้มครองของท่าน และสอบถามข้อมูลอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น เพื่อประสานงานไปยังทีมแพทย์ของเราให้ทำการนัดหมายกับโรงพยาบาลในเครือข่าย
2. เจ้าหน้าที่ Sompo Assist จะติดต่อกลับหาท่าน เพื่อให้คำแนะนำทางการแพทย์เบื้องต้น และแจ้งชื่อพร้อมกับตำแหน่งของโรงพยาบาลที่เหมาะสม เพื่อให้ท่านเดินทางไปรับการรักษาอย่างสะดวกที่สุด
ในระหว่างนี้ หากอาการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยของท่านไม่ร้ายแรง ท่านอาจต้องรอมากกว่า 30 นาที (ระยะเวลาขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่) เนื่องจากเจ้าหน้าที่จะต้องติดต่อกับสถานพยาบาลในเครือข่ายสัญญาที่อยู่ใกล้เคียง และตรวจสอบเรื่องการรับรองค่ารักษาพยาบาลเพื่อให้ท่านไม่ต้องสำรองจ่าย รวมถึงแจ้งอาการและส่งต่อรายละเอียดของผู้ป่วยให้กับทางโรงพยาบาล ทั้งนี้ เพื่อให้ท่านได้รับการรักษาด้วยความสะดวกสบายที่สุดเมื่อเดินทางไปถึงโรงพยาบาล
แต่ถ้าหากท่านมีอาการเจ็บป่วยร้ายแรง เจ้าหน้าที่ Sompo Assist จะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้ป่วยเป็นลำดับแรก ดังนั้น เจ้าหน้าที่อาจจะประสานงานให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษากับโรงพยาบาลที่พร้อมให้บริการและอยู่ใกล้กับผู้ป่วยที่สุดเป็นสำคัญ มากกว่าสิทธิ์ในการสำรองจ่าย
ทั้งนี้ หากท่านมีข้อกังวลใดๆ สามารถแจ้งให้เจ้าหน้าที่ Sompo Assist ทราบเพื่อให้บริการท่านได้เหมาะสมที่สุด
3. ท่านจะได้รับอีเมลยืนยันให้เข้ารับการรักษาพยาบาลกับโรงพยาบาลที่เรานัดหมายให้ เมื่อท่านเดินทางไปเข้ารับการรักษาแล้ว หากพบอุปสรรค์ในการสื่อสารกับแพทย์ ท่านสามารถติดต่อกลับมาที่ Sompo Assist ทีมแพทย์ของเราพร้อมให้ความช่วยเหลือท่านในการแปลภาษาผ่านการประชุมสายทางไกล
4. กรณีที่ท่านเข้ารับการรักษาตามการนัดหมายของ Sompo Assist ท่านจะไม่ต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อน** เพราะเราจะเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายให้ท่านตามวงเงินประกันภัยของแผนที่ท่านเลือกซื้อ
อย่างไรก็ตาม อาจมีบางกรณีที่โรงพยาบาลในเครือข่ายฯ ไม่สามารถดำเนินการสำรองจ่ายได้ในบางช่วงเวลาซึ่งเป็นเงื่อนไขของสถานพยาบาลที่บริษัทฯ ไม่สามารถควบคุมได้ นอกจากนี้ รวมถึงหากบริษัทฯ มีข้อสงสัยว่าอาการและการรักษาของท่านอาจจะเกิดจากสภาพที่เป็นมาก่อนการรับประกัน หรือ Pre-existing conditions บริษัทฯ ก็มีความจำเป็นที่ต้องให้ท่านสำรองจ่ายไปก่อนเช่นกัน
* ท่านสามารถเบิกค่าโทรศัพท์ทางไกลในกรณีนัดหมายเพื่อเข้ารับการรักษาพยาบาลได้
** เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้งได้ที่นี่ คลิก
หากท่านไม่ติดต่อศูนย์ Sompo Assist ก่อนไปถึงที่โรงพยาบาล ท่านอาจไม่ได้รับความสะดวกดังนี้
1. หากท่านไม่ได้มีอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินรุนแรง ท่านอาจถูกปฎิเสธการรักษาได้ เพราะในหลายๆ ประเทศจะต้องทำการนัดหมายล่วงหน้าก่อนไปโรงพยาบาล
2. ท่านต้องสำรองเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาลและค่ายาเองก่อน เช่น กรณีที่ท่านไปซื้อยาที่ร้านขายยา หลังจากได้รับใบสั่งยาจากแพทย์ผู้ทำการตรวจรักษา เพื่อมารับประทานเอง อย่างไรก็ดี ท่านสามารถเก็บใบเสร็จรับเงิน เพื่อนำมาเบิกกับซมโปะได้ในภายหลัง (กรณีไปซื้อยาเองไม่ว่าจากร้านขายยาหรือคลินิค ถ้าไม่มีใบสั่งยาจากแพทย์ผู้มีใบประกอบวิชาชีพจะไม่ได้รับความคุ้มครอง)
หากท่านไม่สามารถติดต่อศูนย์ Sompo Assist ได้ โปรดตรวจสอบ ดังนี้
1. โปรดตรวจสอบว่าท่านโทรศัพท์ไปยังหมายเลขที่ถูกต้อง 02-205-7775
2. โปรดตรวจสอบว่าโทรศัพท์ของท่านได้เปิด Roaming แล้ว
3. โปรดตรวจสอบว่าแพ็คเกจโทรศัพท์หรือซิมโทรศัพท์ที่ท่านใช้ในต่างประเทศ สามารถโทรศัพท์มายังประเทศไทยได้และสามารถรับสายจากประเทศไทยได้
AIS ดูรายละเอียดที่นี่ https://www.ais.th/consumers/package/international
True DTAC ดูรายละเอียดที่นี่ https://www.true.th/ir/index.html
ผู้ให้บริการอื่นๆ ณ ประเทศปลายทาง โปรดติดต่อผู้ให้บริการนั้นๆ
4. โปรดตรวจสอบว่าไม่ได้มีการตั้งค่าป้องกันการรับสายกับผู้ให้บริการเอาไว้
AIS ดูรายละเอียดที่นี่ https://www2.ais.th/easylife/call-management/call-barring/call-barring.html
True ดูรายละเอียดที่นี่ https://www.true.th/support/site/mobile_devices
DTAC ดูรายละเอียดที่นี่ https://www.dtac.co.th/postpaid/services/dtacnumber.html
5. โปรดตรวจสอบว่าโทรศัพท์ของท่านไม่ได้เปิด Airplane mode, Focus, Do not disturb, Sleep เอาไว้
a. สำหรับผู้ใช้ iPhone ดูรายละเอียดที่นี่ https://support.apple.com/th-th/105112
b. สำหรับผู้ใช้ Samsung ดูรายละเอียดที่นี่ https://www.samsung.com/th/support/mobile-devices/what-to-do-when-your-galaxy-device-is-unable-to-make-or-receive-calls/
6. หากตรวจสอบทั้งหมดแล้วยังไม่สามารถติดต่อ Sompo Assist ได้ ท่านสามารถติดต่อ Sompo Contact Center 021-09-3000 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยประสานงานกับ Sompo Assist ได้ในวันทำการจันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:00 น. หรือส่งอีเมลมาที่ [email protected]
เอกสารประกอบการเรียกร้องสินไหมกรณีที่มีการสำรองเงินจ่าย
1. แบบฟอร์มการเรียกร้องค่าทดแทนที่กำหนดโดยบริษัท
2. ใบรายงานแพทย์ที่ระบุอาการสำคัญ ผลการวินิจฉัย และการรักษา (ยกเว้น ประเทศญี่ปุ่นไม่ต้องใช้เอกสารในข้อนี้)
3. ใบเสร็จรับเงินต้นฉบับที่แสดงรายการค่าใช้จ่าย หรือใบสรุปปิดหน้างบกับใบเสร็จรับเงิน
4. สำเนาหนังสือเดินทางและ/หรือหลักฐานการเดินทางของผู้เอาประกันภัย
5. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เอาประกันภัย
6. เอกสารหรือหลักฐานตามที่บริษัทต้องการตามความจำเป็น (ถ้ามี)
7. สำเนาหน้าบัญชีธนาคาร **กรณีต้องการให้โอนเงินเข้าบัญชี**
หมายเหตุ
แบบฟอร์มการเรียกร้องค่าทดแทนสามารถดาวน์โหลดได้ ที่นี่
ส่งเอกสารเรียกร้องสินไหมที่ Email: [email protected]
หากท่านต้องการสอบถามเกี่ยวกับการซื้อประกัน เงื่อนไขความคุ้มครอง หรือแก้ไขกรมธรรม์
โปรดติดต่อฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ โทร. 02-119-3000 ในวันและเวลาทำการ จันทร์-ศุกร์ 8:30-17:00 น.
Line Official: @sompothailand หรือคลิก! https://lin.ee/AkqJrSF
Facebook Page: Sompo Thailand คลิก! m.me/SompoThailand
หากท่านต้องการขอคำปรึกษาด้านการแพทย์ นัดหมายแพทย์ หรือต้องการความช่วยเหลืออื่นๆ ในขณะอยู่ที่ต่างประเทศ
โปรดติดต่อศูนย์ SOMPO Assist โทร. 02-205-7775 ได้ทุกวันตลอด 24 ชม.
Innovation for Wellbeing
#ดูแลคนไทยด้วยหัวใจญี่ปุ่น
บริษัท ซมโปะ ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
Copyright © 2020 Sompo Insurance (Thailand) Public Company Limited. All Rights Reserved.